Accessibility

Accessibility Tools

โลโก้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

พก. เสนอวาระเร่งด่วน กพช. ช่วยเหลือคนพิการในสภาวะวิกฤตโควิด-19

DEP : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

วันนี้ (12 พ.ค. 64) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมฯ โดยที่ประชุมมีประเด็นเสนอพิจารณาวาระเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือคนพิการในสภาวะวิกฤตโควิด-19 จำนวน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่
1) เสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาการฉีดวัคซีนให้กับคนพิการจำนวน 8 แสนคน ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้สูงอายุและอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยมีช่องทางพิเศษในการรับวัคซีนของคนพิการ (fast track)
2) การนำร่องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับคนพิการ ณ อาคารบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
3) การแก้ไขระเบียบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการในช่วงวิกฤต COVID-19 โดยขยายอายุบัตรประจำตัวคนพิการออกไปอีก 6 เดือนนับตั้งแต่วันหมดอายุ
4) ขยายระยะเวลาการพักชำระหนี้เงินกู้ยืมประกอบอาชีพของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการสำหรับคนพิการและผู้ดูแล ไปถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565
5) ขยายมาตรการกู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (กรณีฉุกเฉิน) เพื่อการประกอบอาชีพในสภาวะวิกฤต COVID–19 ไปถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญดังกล่าว กระทรวง พม. โดย พก. จะได้เร่งนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

__________________________

#ข่าวพก #ข่าวสารพก #กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th
twitter : shorturl.at/kEQX6
youtube : shorturl.at/tvIM6
Instagram : https://instagram.com/depmsdhs?r=nametag

แกลเลอรี่


Copyright © 2020 - 2023 qlink