Accessibility

Accessibility Tools

โลโก้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

พม. ร่วมเสวนา Special Invitation Sessions โครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น พร้อมแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา “เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ” ร่วม 9 ประเทศเอเชีย จัดโดยมูลนิธิ FWEAP ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

DEP : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

วันที่ 11 - 15 ก.ย. 2566 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) มอบหมายให้ นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมด้วย ผู้แทนกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวง พม. เป็นผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าร่วมการเสวนา Special Invitation Sessions เพื่อประเมินเนื้อหาของโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิ Foundation for the Welfare & Education of the Asian People (FWEAP) ระหว่างวันที่ 11 – 15 กันยายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับข้อท้าทายด้านสวัสดิการสังคม รวมถึงร่วมกันหารือหัวข้อหลักของโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น (สมัยปกติ) ซึ่งจะจัดขึ้นครั้งต่อไปในปี พ.ศ. 2568

สำหรับการประชุม Special Invitation Sessions ครั้งนี้ มีผู้แทนจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา อินเดีย มองโกเลีย เนปาล ไต้หวัน เวียดนาม ศรีลังกา และฟิลิปปินส์ ร่วมหารือเกี่ยวกับข้อท้าทายของการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการ และนำเสนอปัญหาเร่งด่วน (Urgent Issue) ของแต่ละประเทศเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสังคมในเอเชียประกอบการกำหนดหัวข้อหลักของโครงการฝึกอบรมฯ สมัยปกติต่อไป โดยไทยได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์ “เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ” ที่นอกจากจะส่งผลให้ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) แล้วยังส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยเวียดนามและไต้หวันก็ได้ที่นำเสนอสถานการณ์เช่นเดียวกับไทยและเห็นพ้องกันว่าปัญหาอัตราการเกิดต่ำเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นข้อท้าทายที่น่าสนใจ เช่น ฟิลิปปินส์ และเนปาลได้กล่าวถึงปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อสังคมในหลายมิติ มองโกเลีย นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำและการเข้าถึงบริการสังคม และสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม เป็นต้น

————————
#ช่วย24ชั่วโมง
#พม24ชม #ข่าวพม
#พก #พลังคนพิการ
#คนพิการ #PowerD #PowerDep #DisabilityPower

ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/ https://dfund.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th // https://www.facebook.com/depfund/
twitter : shorturl.at/kEQX6
youtube : https://www.youtube.com/@dep.channel949
Instagram : https://instagram.com/dep_msdhs?igshid=YmMyMTA2M2Y=
TikTok : https://www.tiktok.com/@dep_255?_t=8ai0n0C7YmI&_r=1

แกลเลอรี่