Accessibility

Accessibility Tools

โลโก้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

อธิบดี พก. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม มอบนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

DEP : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

วันนี้ (3 ก.พ. 67) เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการนครศรีธรรมราช นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดี พก. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเพื่อนำเสนอผลสำเร็จในการพัฒนาความร่วมมือการขยายและพัฒนาผลิตภัณฑ์คนพิการ ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์คนพิการให้เป็นที่ยอมรับของตลาดอย่างกว้างขวาง เป็นการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์คนพิการ รวมทั้งการส่งเสริมให้คนพิการได้มีอาชีพ มีงานทำ และมีรายได้ที่มั่นคง ตลอดจนมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ การมีส่วนร่วมในสังคม มีทักษะ และศักยภาพของคนพิการ ถือว่าเป็นศูนย์ต้นแบบการบูรณาการความร่วมมือเครือข่ายเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนพิการและครอบครัวอย่างยั่งยืน รวมถึงให้สังคมยอมรับในศักยภาพและให้โอกาส มีเจตคติ เชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ มุ่งสร้าง “สังคมดีคนมีคุณภาพ” ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหาร พก. และเจ้าหน้าที่ภาคีเครือข่ายความร่วมมือ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ฯ อาคารสถานที่พร้อมทั้ง ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

เวลา 15.00 น. ลงพื้นที่เยี่ยมการดำเนินงานของกลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านยวนนก ตำบลขอนหาด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จ. นครศรีธรรมราช ให้การส่งเสริม สนับสนุนในการออกแบบ ต่อยอด และตกแต่งกระจูดเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งให้คนพิการในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในกลุ่มดังกล่าว รวมไปถึงการจัดหาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ ห้างแม็คโคร โลตัส และเซ็นทรัล เป็นต้น ส่งผลให้สมาชิกในกลุ่มมีงานทำอย่างต่อเนื่อง เพิ่มรายได้ ซี่งเกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เวลา 17.00 น. ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ การสำรวจข้อมูลคนพิการในพื้นที่ การยกระดับศูนย์บริการคนพิการทั่วไป One Stop Service การจัดบริการสำหรับคนพิการ เช่น การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้ช่วยคนพิการ ล่ามภาษามือ เป็นต้น ครอบครัวอุปการะคนพิการ การบริหารจัดการและติดตามลูกหนี้กองทุน การรวบรวมสมาคม/ชมรมคนพิการในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กร โดยมีนางสาวพิมพ์รภัช ทิพย์ชวานนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้ง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สนง. พมจ.นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุม
————————
#ช่วย24ชั่วโมง
#พม24ชม #ข่าวพม
#พก #พลังคนพิการ
#คนพิการ #PowerD #PowerDep #DisabilityPower

ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/ https://dfund.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th // https://www.facebook.com/depfund/
twitter : shorturl.at/kEQX6
youtube : https://www.youtube.com/@dep.channel949
Instagram : https://instagram.com/dep_msdhs?igshid=YmMyMTA2M2Y=
TikTok : https://www.tiktok.com/@dep_255?_t=8ai0n0C7YmI&_r=1

แกลเลอรี่